Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

Chuyên viên tham vấn nhân viên, nghề thời thượng

có nhẽ bạn từng thắc mắc nghề “Chuyên viên tham vấn tuyển dụng cao cấp” là gì? tại sao hiện thời nghề này được xem là nghề VIP? Chuyên viên tham vấn tuyển dụng cấp cao là “cầu nối” giữa các nhà phỏng vấn và nhân tài.

Nói cách khác họ là người “chiêu binh” cho CEO và Giám đốc nhân sự của các công ty trong hành trình săn lùng anh tài. Nếu bạn hỏi bất kỳ CEO nào ở Việt Nam: “Mối quan hoài hàng đầu của ông trong công việc quản lý là gì?”, kiên cố họ sẽ giải đáp ngay: “nhân viên”. Thật vậy, nhân viên là tài sản to nhất của các doanh nghiệp, là nhân tố giá trị nhất mà các CEO không nhớ tiếc thời gian, ngân sách và công sức để tìm kiếm, tuyển mộ và lưu giữ lâu dài. Chuyên viên tư vấn là người nắm lấy sứ mệnh quan trọng: giúp các ứng cử viên và nhà phỏng vấn “tìm thấy nhau”.

“Tôi yêu công tác của mình. Tôi gắn bó với vị trí này đã 4 năm nay. Theo tôi, sau nghề bác sĩ và giáo viên, tham mưu nhân viên là nghề cao quý thứ ba. Tôi tự hào được trợ giúp mọi người tìm thấy những công việc ước mơ của họ, cải thiện cuộc sống, giúp họ tăng thu nhập và phát triển sự nghiệp”. Đó là lời tâm can của chị Nguyễn Thị Lan Phương, Giám sát viên phòng ban tư vấn và tuyển dụng nhân sự cao cấp của cơ quan Navigos Group. Không khó lý giải tại sao Lan Phương yêu công việc này đến thế. Công tác của cô đang làm không hề đơn điệu. Cô có cơ hội xúc tiếp thường xuyên với các người tìm việc và nhà tuyển dụng ở đủ mọi ngành nghề, trình độ và nhiều quốc tịch khác nhau. Hầu hết người tìm việc cô xúc tiếp đều ở vị trí cao cấp.

Nhìn vào danh sách khách hàng của Phương, chúng ta hiểu ngay vì sao cô là người luôn bận rộn, năng động và sáng tạo. Khách hàng của cô đến từ các tập đoàn đa quốc gia, cơ quan tư nhân, doanh nghiệp cổ phần; từ công ty có quy mô nhỏ, vừa đến lớn; từ ngành Hàng tiêu dùng, Dược phẩm, Dầu khí, Bảo hiểm, Kỹ thuật, Bất động sản cho đến Giáo dục, ngân hàng, Tài chính , Quỹ đầu tư, Xây dựng... Và “quà tặng” quý báu nhất mà không một nghề nào khác có thể mang đến cho cô: những mối quan hệ chuyên nghiệp và kiến thức rộng về đủ ngành nghề đa dạng. Lan Phương cho biết thêm “Tìm được công việc tốt cho các người tìm việc là niềm hạnh phúc to lớn của tôi”.

“Thế một ngày làm việc của chuyên viên tham vấn nhân viên ra sao?”– Chị Phương cho biết “tìm kiếm ứng cử viên, phỏng vấn họ, gặp gỡ, đến thăm khách hàng và khám phá nhu cầu của họ…” Bằng việc sử dụng kỹ năng sắc bén, sự thân thiện và khả năng giao dịch hoàn hảo, các chuyên viên tham vấn sẽ tìm ra người tìm việc người tài và các ứng cử viên ăn nhập với nhu cầu đa dạng của nhà tuyển dụng.

Với những hiểu biết trên về Chuyên viên tư vấn tuyển dụng cao cấp, bạn hãy tự hỏi mình xem: “Tôi có phẩm chất của một chuyên viên tham vấn tuyển dụng không? Tôi có muốn trở thành nhà tuyển dụng không?”, “Tôi có muốn mở mang mối quan hệ của mình?”. Nếu trả lời Có, bạn đã đặt một chân vào vị trí quyến rũ này. Vấn đề còn lại là bạn cần tự tin để trở nên một Chuyên viên tư vấn tuyển dụng cao cấp luôn thành công trong nghề.

Theo vietnamworks.Com
4 cách để nhà lãnh đạo khắc phục sự nhút nhát

Nói tới các nhà lãnh đạo, ai cũng nghĩ họ luôn là người cứng cỏi, quyết liệt, song thực tại vẫn có những người tính nhút nhát lại hay nể ngại. Điều đó đã hạn chế năng lực quản lý của họ. Bài viết này chỉ ra cách khắc phục những “rào cản” ấy.



Tác giả Melody Wilding trong bài báo mới đây trên trang Forbes đã khẳng định, người ta hoàn toàn có thể học hỏi và cải thiện tính cách rụt rè, nhút nhát để trở nên nhà lãnh đạo hiệu quả, có uy thế.

Bà đã chỉ ra 4 thách thức và cách vượt qua chúng nếu rơi vào cảnh huống này:

thử thách số 1: Xuất hiện trước đám đông

Mới nghe qua tưởng như đây là điều rất đơn giản. Bạn tự giới thiệu mình với mọi người và ngược lại, rồi sau đó mọi chuyện tiếp tục.

Nhưng trên thực tiễn, mọi sự không trót lọt đến vậy. Hãy hình dong như bạn được dẫn qua một loạt các bộ phận, gặp gỡ với rất nhiều nhân sự cấp dưới, bị “soi” bởi hàng chục hay hàng trăm cặp mắt, thật khó để có cách “phá băng” hiệu quả và bớt vụng về về trong thời đoạn xúc tiếp trước tiên với mọi người như thế.

Cách vượt qua thách thức:

Nếu không phải là một người hoạt khẩu bẩm sinh, bạn hãy tìm hiểu về đội ngũ cộng sự của mình theo cách riêng của mình.

Tác giả Melody Wilding gợi ý một cách theo bà đơn giản và dễ áp dụng nhất: phê chuẩn các cuộc chuyện trò một đối một. Bằng cách đó, bạn không bị cuốn vào quá nhiều trao đổi cùng lúc và bị “soi” giữa đông đảo nhân viên.

Thêm nữa, với cách sắp xếp trước các buổi họp, cả nhân sự và lãnh đạo đều có cơ hội chuẩn bị.

Nhà quản trị có thể gửi chương trình làm việc tới cho nhân sự, xác định trước những chuyện sẽ bàn và sau đó, dành thời gian lắng tai mọi người.

Khi bạn ngày một hiểu rõ cấp dưới của mình, bạn sẽ thấy đàm luận với họ đơn giản hơn trong các đối thoại hàng ngày khác.

Thách thức số 2: trao đổi những nội dung khó nói

Nếu việc tìm hiểu cấp dưới thôi đã là chuyện không đơn giản với bạn, thì việc phải nói những chuyện như phê bình khi cấp dưới làm việc không đạt kết quả như mong muốn, hoặc tệ hơn là phải thải hồi họ, còn khó khăn hơn gấp bội.

Cách vượt qua: Trong những trường hợp này, tốt nhất bạn nên có một người có kinh nghiệm quản trị chỉ dẫn bạn cách thức tiến hành luận bàn.

Việc chỉ dẫn này đòi hỏi tính cụ thể kiểu “cầm tay chỉ việc” như khi xúc tiếp sẽ nói gì, nói như thế nào và tiếp tục vấn đề ra sao.

Thách thứ số 3: luận bàn trong cương vị lãnh đạo

Dù có những khi bạn phải làm việc riêng với từng viên chức cấp dưới trong công tác cụ thể, nhưng phần đông thời gian còn lại, bạn phải là một người quản trị. Do đó, bạn sẽ phải chủ trì buổi họp, phân công công việc, thiết lập mục đích và khuyến khích tập thể nhân sự đạt được các tiêu chí mong muốn. Với một nhà quản lý nhút nhát, điều này thật khó khăn.

Cách vượt qua: Giải quyết thách thức này chẳng thể nhanh được. Theo kinh nghiệm của tác giả Melody Wilding, bà có một biện pháp gồm 2 phần.

Thứ nhất, trên cơ sở các cuộc đối thoại một – một như đã đề cập ở thử thách số 1, bà nỗ lực tạo không khí thân tình, thoải mái với nhân sự. Khi hiểu rõ họ ở góc độ cá nhân, bà cảm thấy tự tin hơn trong quá trình giao dịch công việc.

Thứ hai, phần chuẩn bị rất quan yếu. Là nhà quản trị, bà Melody Wilding nhận ra các nhân viên của bà luôn thắc mắc về mọi điều. Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp đưa ra một chính sách mới trong cuộc họp, tức thời họ sẽ muốn biết vì sao lại triển khai chính sách đó, những ai sẽ chịu ảnh hưởng chính sách này và người quản lý sẽ làm gì để giúp họ hoàn tất điều đó, v.V…

Nếu nhà quản lý không trả lời được các thắc mắc ấy, cái ghế của họ vững chắc sẽ lung lay. Ngoại giả, khi có sự chuẩn bị trước những thông tin trả lời cấp thiết, người quản lý sẽ thấy kiên định và vững vàng hơn.

Thử thách số 4: Giải quyết tất cả những thách thức trên (và còn nhiều hơn nữa)

Thoát khỏi “vùng an toàn” trong tính cách bản năng của mỗi người để khắc phục những hạn chế là câu chuyện không dễ dàng. Để trở nên nhà quản trị hiệu quả, mạnh mẽ, rõ ràng cần sự nỗ lực không ngừng của bạn trong một thời gian dài.

Không ít người đã mất kiên nhẫn, bỏ cuộc. Nhưng nếu bạn vẫn muốn trở nên nhà lãnh đạo, hãy kiên trì bám trụ. Tin vui là theo thời kì, mọi sự sẽ đơn giản hơn.

Khi bạn đã hiểu rõ đội ngũ nhân viên của mình và cảm thấy thoải mái khi ở bên họ, bạn cũng sẽ cảm thấy mạnh mẽ hơn trong việc dẫn dắt, lãnh đạo họ. Những cuộc trò chuyện khó khăn sẽ trở nên đơn giản hơn. Bạn sẽ tự tin hơn khi hướng dẫn và huấn luyện hàng ngũ của mình.

Theo DNSG

0 nhận xét :

Đăng nhận xét